วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

เลิกบุหรี่ด้วยตนเอง




บุหรี่ขึ้นราคาอาจจะเป็นแรงบัลดาลใจให้นักกลือนควันอยากจะเลิกบุหรี่ เพื่อลดค่าใช้จ่าย

การเลิกบุหรี่สามารถทำได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องพึ่งหมอคอลัมน์ Health Focus นิตยสาร "Health Today thailand" ฉบับ พ.ค. อ้างอิงจากคำแนะนำของ ศ.น.พ.ประกิต วาทีสาธกกิจ และ ผศ. กรองจิต วาทีสาธกกิจ ที่ปรึกษามูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ดังนี้
- การที่จะเลิกบุหรี่ อย่าเพิ่งเอาแต่คิดต้องลงมือเลิก หาเหตุผลหรือแรงจูงใจในการเลิกให้ได้ โดยกำหนดวันเลิก เช่น วันไม่สูบบุหรี่โลก วันเกิด วันครบรอบแต่งงาน วันเกิดลูก
- ให้ทิ้งบุหรี่ และอุปกรณ์การสูบบุหรี่จนหมด บอกคนใกล้ชิดว่าจะเลิกสูบบุหรี่เพื่อคนใกล้ชิดจะได้ให้กำลังใจ
-เช้าวันที่เลิกสูบบุหรี่ ทำใจให้สบาย ดื่มน้ำผลไม้ หากอยากบุหรี่ให้ดื่มน้ำ หรือล้างหน้า
- หลังกินข้าวให้ลุกจากโต๊ะอาหารเลย ถ้านั่งอยู่จะเคยชินกับการต้องหยิบบุหรี่มาสูบ
- ถ้าทนถึงเย็นได้ให้เริ่มโปรแกรมออกกำลังกายในเย็นนั้น ถ้าไม่เนื่อยให้วิ่งเหยาะ ๆ 30-40 นาที การออกกำลังกายทำให้ร่างกายคลายเครียด อยากบุหรี่น้อยลง ทั้งยังทำให้เพลียจึงหลับสบาย ใครไม่สะดวกในเวลาเย็นออกกำลังกายตอนเช้าก็ได้
- ควรงดการไปเที่ยวเตร่เช่น ตามสถานเริงรมย์ หรือเข้าไปในบริเวณที่มีคนสูบบหุรี่มาก ๆ
- เมื่ออยากสูบบุหรี่ให้กินมะนาวแทน โดยหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ มีเปลือกติดมาด้วย ขนาดเท่าหัวแม่โป้ง หรือพอคำ อมแล้วค่อยดูดความเปรี้ยว จากนั้นเคี้ยวเปลือกอย่างช้า ๆ นาน - 3-5 นาที จะมีผลทำให้ลิ้นขม เฝื่อน แล้วดื่มน้ำ 1 อึก นอกจากช่วยลดความอยากนิโคตินแล้ว เมื่อสูบบุหรี่จะทำให้รสชาติบุหรี่เปลี่ยนไปขมจนไม่อยากสูบบุหรี่ สามารถกินมะแนาวหรือผลไม้ชนิดอื่นที่มีความเปรี้ยวมาก ๆ ได้ทุกครั้งที่เกิดความอยากบุหรี่



หากผ่านวันแรกไปได้ วันที่สองสาม ก็ให้ปฏิญาณเหมือนเดิม บอกตัวเองตลอดเวลาว่าเราต้องทำให้ได้ ยิ่งหลายวันผ่านไปความอยากบุหรี่ก็จะยิ่งน้อยลง โอกาศเลิกบุหรี่จะยิ่งมีมากขึ้น หลังหนึ่งอาทิตย์ คุณจะรู้สึกสบายมากขึ้น หลังหนึ่งอาทิตย์ คุณจะรู้สึกสบายมากขึ้น หายใจโล่งขึ้น ความอยากบุหรี่จะน้อยลงๆ

คนเริ่มโปรแกรมออกกำลังกายแล้วก็ควรออกกำลังกายต่อไป อาจจะเปลี่ยนจากนิโคนิตมาเป็นติดการออกกำลังกายแทน ถ้าทำได้เช่นนี้ จะเป็นกำไรสองต่อ

ส่วนคนที่ทำทุกวิธีด้วยตนเองแล้วแต่ยังเลิกไม่ได้ อาจต้องเลือกวิธีใช้ยาเข้าช่วย ซึ่งต้องปรึกษาแพทย์เท่านั้น

ที่มา หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 13 พ.ค. 2552

ไม่มีความคิดเห็น: