วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

จับตากองทัพมดขนเหล้า-บุหรี่ชายแดนใต้

โพสต์ทูเดย์ - ศิลกากรภาค 4 คุมเข้มชายแดนไทย- เมเลเซีย ป้องกันกองทัพมดขนเหล้า - บุหรี่เถื่อน



นายชาญชัย ชอบชื่นชม ผอ.ศุลกากร ภาคที่ 4 เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ด่านศิลกากรในพื้นที่ภาคใต้ทั้ง16 ด่าน เพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันเฝ้าระวัง และติดตามความเคลื่อนไหว ไม่ให้มีการลักลอบขนสินค้าหนีภาษีทั้งเหล้าและบุหรี่เข้าประเทศบริเวณแนวพรมแดนไทย -เมเลเซีย ในช่วงที่รัฐบาล ประกาศขึ้นภาษีสรรพสามิต


ทั้งนี้ ยังไม่สามารถตรวจยึดสินค้าผิดกฎหมายและกลุ่มลักลอบขนสินค้าหนีภาษีบริเวณชายแดนไทย-เมเลเซียได้ขณะเดียวกันก็ไม่ประมาทเนื่องจากพบว่ามีความผิดปกติหลายอย่างเกิดขึ้นเช่นมีประชาชน และนักท่องเที่ยวจะซื้อบุหรี่ และสุรา จากประเทศเพื่อนบ้านติดตัวมาด้วยเกือบทุกคน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดคือกองทัพมดที่หันมาลักลอบขนสินค้าทีละเล็กละน้อยโดยแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวข้ามพรมแดนไปซื้อสินค้ากลับเข้ามาในประเทศ นอกจากนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบสินค้าทางเรือด้วยโดยเฉพาะในพื้นที่ จ.สตูล

สำหรับ จ.สตูล หลังจากที่รัฐบาลประกาศขึ้นภาษีบุหรี่ และเหล้าทำให้นักท่องเที่ยวพยายามลักลอบนำเหล้าและบุหรี่จากเกาะลังกาวี รัฐเกดะห์ ประเทศมาเลเซีย เข้ามาโดยเกาะลังกาวี เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าประเภทเหล้า และบุหรี่แหล่งใหญ่ และมักจะมีผู้ลักลอบนำสินค้าดังกล่าวเข้ามาในประเทศตลอด เนื่องจากราคาถูกกว่าเมืองไทยมาก

วานนี้ พ.ต.ท.วรินทร์ วันธงชัย สว. สถานีตำรวจน้ำ 3 กก.9 บก.รน. ได้สนธิกำลังตรวจค้นประชาชนที่กลังจากเกาะลังกาวี ผ่านทางท่าเรือ ตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล แต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ขณะเดียวกันได้ขึ้นบัญชีกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่มีพฤติกรรมค้าเหล้า และบุหรี่เถื่อนด้วย

ที่มา หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 14 พ.ค. 2552

ไม่มีความคิดเห็น: