วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

บุหรี่แนวใหม่จับใส่กระป๋องพร้อมดื่ม

บริษัทแดงกังหันอวดอ้างพัฒนาเครื่องดื่มสมุนไพรรสผลไม้ ที่ให้ความรู้สึกปลอดปล่อยผ่อนคลายแบบเดียวกับบุหรี่

กลุ่มเป้าหมายของ "ลิควิด สโมกกิ้ง" คือ สิงห์อมควันที่ไม่สามารถจุดบุหรี่ได้ในผับหรือสถานที่ สาธารณะ แต่อยากตอบสนองความปรารถนาของตัวเอง

ยูไนเต็ด ดริงส์ แอนด์ บิวตี้ คอร์เปอเรชัน แห่งเนเธอแลนด์ หวังว่าเครื่องดื่มน้องใหม่ จะเริ่มวางขายได้ก่อนถึงเทศกาลคริสต์มาสหนึ่งสัปดาห์ และหวังว่าจะนำเข้าไปขายในผัดในรูปแบบของมิกเซอร์ เช่นเดียวกับ เรดบูลล์

ยูไนเต็ด ดริงส์ยืนยันว่า ลิควิด สโมกกิ้ล ไม่มีนิโคติน แต่มีส่วนผสมของรากไม้ต่าง ๆ จากแอฟริกาที่คนป่าใช้กันมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 14

คนป่าที่ว่าจะเคี้ยวใบของต้นไม้เหล่านั้นเพื่อให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายสบายใจ แต่สำหรับลิควิด สโมกิ้ง ผู้ผลิตได้นำรากไม้ไปกลั่นเป็นน้ำมัน ก่อนนำมาปรุงเป็นเป็นเครื่องดื่ม

เครื่องดื่มชนิดนี้ให้พลังงานต่ำกว่า 21 แคลอรี่ในกระป๋มขนาด 275 มิลิลิตร และราคาน่าจะอยูทที่ 1.50 ปลอนด์ (85 บาท) สำหรับร้านค้าทั่วไป และ 2 ปลน (114 บาท) ในผับ

ที่สำคัญ ยังไม่มีการจำกัดอายุผู้ซื้อ แม้ทางผู้ผลิตสำทับว่า ไม่ว่าคิดว่าเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ควรดื่มก็ตาม

มาร์ติน ฮาร์ตแมน ปรธานบริหารยูไนเต็ด ดริงส์ กล่าวว่า ไม่มีงานวิจัยที่พิสูจน์ว่า ลิควิด ดริงกิงส์ เป็นอันตรายไม่ว่าในทางใด และบริษัทกำลังรอการอนุมัติจากกระทรวงสาธารณสุขฮอลแลนด์ เพื่อเริ่มวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์

"ผลิตภัณฑ์นี้พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้มีคุณสมบัติคล้ายนิโคติน เพราะเราต้องการนำเสนอทางออกสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ ลูกค้าสามารถดื่มลิควิด สโมกกิ้งแทนการสูบบุหรี่"

"ลิควิด สโมกกิ้งเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย คล้าย ๆ เวลาสูบบุหรี่ แรก ๆ คุณจะรู้สึกตื่นตัวมากกว่าเคลิบเคลิ้ม แล้วจะรู้สึกว่าจิตใจสงบลง และทำให้หายอยากนิโคติน ได้ 1-4 ชั่วโมง"

อย่างไรก็ตาม กลุ่มต่อต้านการสูบบุหรี่ไม่ปลื้อมกับผลิตภัณฑ์นี้ แต่อย่างใด โดยเฉพาะการชูจุดขายว่าเป็นทางเลือกแทนบุหรี่ และการที่ผู้บริโภคถูกปิดหู ปิดตา ได้รับรู้เพียงส่วนผสมที่ผู้ผลิตยอมเปิดเผยออกมาเท่านั้น รวมถึงการอวดอ้างเรื่องสุขภาพ ที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ ซ้ำแพกเกจผลิตภัณฑ์ยังตั้งใจทำออกมาให้เหมือนซองบุหรี่ ซึ่งเท่ากับเป็นการส่งเสริมการสูบบุหรี่ทางอ้อม

ปัจจุบัน มีความกังวลกันมากขึ้นเรื่องผลกระทบจากเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนในปริมาณมาก เช่น เรดบูลล์ ที่มีต่อวัยรุ่น และหนุ่มสาว เนื่องจาก หากร่างกายรับกาเฟอีนมากเกินไป อาจนำไปสู่ปัญหาการนอนไม่หลับ กังวล และอยู่ไม่นิ่ง ควบคุมตัวเองไม่ได้ เกี่ยวกับประเด็กหลัง ฮาร์ตแมน ยืนยันว่า ลิควิด สโมกกิ้งมีฤทธิ์การปลดปล่อยมากกว่ามีฤทธิ์กระตุ้น

ที่มา : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน, ปริทรรศน์/360 องศาโลก วันที่ 29 ตุลาคม 2551





ไม่มีความคิดเห็น: