วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2551

เลิกบุหรี่ 1 ซอง อิ่มท้องทั้งครอบครัว

ตราบใดที่ยังมีกลุ่มควันพวยพุ่งออกจากปลายมวนบุหรี่ ตราบนั้นหน้าที่ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพจึงไม่อาจหยุดนิ่ง ยังคงต้องดำเนินต่อไป เพื่อสร้างสรรค์ให้สังคมไทยปลอดภัยจากบุหรี่ และปลุกระดมให้ชาวไทยช่วยกันขับไล่มฤตยูร้ายคร่าชีวิต อย่างบุหรี่ให้หมดสิ้นไป โดยการจับมือกับ ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) และมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ จัดงานรณรงค์ภายใต้คำขวัญ “Tobacco – Free Youth เยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมใจ ต้านภัยบุหรี่”

การปลุกกระแสให้สังคมโลกสร้างสิ่งแวดล้อมที่ปลอดบุหรี่ และช่วยกันแก้ไขปัญหาการสูบบุหรี่กับเยาวชน ที่เป็นประชากรโลกที่สำคัญในอนาคต การรณรงค์ที่ชื่อว่า “เลิกบุหรี่ 1 ซอง อิ่มท้องทั้งครอบครัว” จึงเกิดขึ้นโดยการผนึกกำลังกันของ 3 ภาคหลักดังที่กล่าวข้างต้น เพื่อเรียกร้องให้คนสูบบุหรี่ทุกคนเลิกบุหรี่เพื่อครอบครัวอิ่มท้อง และเป็นการเลิกเพื่อหยุดการเผาข้าวถึง 12,400 ตันต่อวัน ทุกวันนี้วิกฤติเศรษฐกิจ ข้าวยาก หมากแพง เงินทองของคนจนมีค่าที่ต้องอดออมไว้เลี้ยงปากท้อง และใช้จ่ายกับสิ่งที่จำเป็น

แต่...ความจริงที่ถูกเปิดเผยออกมา ทำให้เหล่าภาคีถึงกับอึ้ง !!! เมื่อผลสำรวจพบว่า คนไทย “ยิ่งจน ยิ่งสูบ” ทั้งที่ในปี 2551 ค่าแรงขั้นต่ำเฉลี่ยต่อวันทั้งประเทศเท่ากับ 144 บาท ขึ้นจากปี 2535 ซึ่งมีค่าแรงเฉลี่ย 100 บาท คิดดูก็แล้วกันว่า กว่าจะได้ค่าแรงขั้นต่ำขึ้น 44 บาท ต้องใช้เวลาถึง 16 ปี และขึ้นเฉลี่ยปีละ 2.75 บาทเท่านั้น กว่าค่าแรงขั้นต่ำจะขึ้นได้แต่ละครั้ง สหภาพแรงงานและบรรดาลูกจ้างต้องต่อรองด้วยสภาพที่ยากลำบาก ลูกจ้างแรงงานอยู่ในสถานภาพที่ชักหน้าไม่ถึงหลัง...แล้วเราจะเอาเงินที่กว่าจะได้มาอย่างลำบากนั้นไปซื้อบุหรี่ทำไม?...

นอกจากนี้...หากผู้สูบบุหรี่หันมาตระหนักว่าการหยุดสูบบุหรี่ 1 ซอง ก็จะสามารถประหยัดเงินได้ถึง 45 บาท และหากนำเงิน 45 บาทนั้นมาซื้อข้าวสารจะซื้อได้ถึง 1.5 กก. ซึ่งเพียงพอสำหรับการบริโภคในครอบครัวขนาด 3 คน ได้ 2 – 3 วัน คน ดังนั้นเพียงแค่เลิกบุหรี่ 1 ซอง คนในครอบครัวจะอิ่มท้องได้นานถึง 3 วันเชียวค่ะ...

และที่น่าตกใจไปกว่านั้น...คือการพบจำนวนคนไทยอายุ 11 ปีขึ้นไปสูบบุหรี่มีมากถึง 10.9 ล้านคน และใช้เงินซื้อบุหรี่เฉลี่ยวันละ 12 บาท คิดเป็นค่าใช้จ่ายที่คนไทยทั้งประเทศ ซื้อบุหรี่สูงถึง 131 ล้านบาท ต่อวัน ซึ่งเงินจำนวนนี้สามารถซื้อข้าวสารได้ถึง 12,400 ตันต่อวัน สามารถใช้เลี้ยงคนไทยได้ถึง 24.4 ล้านคน ซึ่งหมายถึง คนกว่า 1 ใน 3 ของคนทั้งประเทศ!!!

แหม...รู้อย่างนี้แล้วนักสูบหน้าเก่าหน้าใหม่ทั้งหลายก็ควรเก็บเงินไว้ซื้อข้าวให้ลูกเมียที่บ้านกินกันดีกว่าค่ะ จะได้อิ่มท้องกันอย่างถ้วนหน้าทั้งคุณทั้งครอบครัว เพราะบุหรี่ไม่เคยให้คุณกับใครค่ะ...เลิกบุหรี่กันเสียแต่วันนี้ ก่อนที่จะสายเกินไป.....


เรียบเรียงโดย : อารยา สิงห์สวัสดิ์ Team content
www.thaihealth.or.th

ไม่มีความคิดเห็น: