วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2551

เมื่อ “เด็กผี” บุกอนุสาวรีย์

เช้าวันที่ 1 ตุลาคม 2551 ที่อนุสาวรีย์ กับบรรยากาศแบบเปียก ๆ ที่วันนี้มีบรรยากาศที่แตกต่างจากวันอื่นๆ และทำให้คนที่ต้องใช้เส้นทางอนุสาวรีย์ในวันนั้น ต้องตกใจ นั่น คือ ใครจะเห็นเด็กผี ไม่ใช่ตนเดียว แต่เป็นเด็ก ผีกลุ่มใหญ่ คำถามก็คือ “ผีกลุ่มนี้มาทำอะไรในวันฝนตก” ดูจากภาพแล้วกัน...จะได้คำตอบ....




“เด็กผี” เหล่านี้มาบอกกับผู้คนว่า...ให้รู้เท่าทัน “เล่ห์กลของบริษัทบุหรี่” เพราะเขาไม่อยากให้คุณเป็นผีในอนาคต มาดูกันชัดๆ ดีกว่าสิ่งที่เขาอยากบอกคุณมีอะไรบ้าง



“บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส จ่ายเงินจำนวน 42,500 ดอลลาร์ ให้แก่ภาพยนตร์เรื่องซุปเปอร์แมนภาค 2 เพื่อให้มีบุหรี่มาร์ลโบโรปรากฏในเรื่อง” (จากการสำรวจข้อมูลเรื่องการโฆษณาบุหรี่ในภาพยนตร์)

“เราได้รับการมอบหมายจากลูกค้าให้ออกแบบซองบุหรี่ที่ดึงดูดเด็กๆ รูปแบบซองที่ออกต้องดึงดูดตาของวัยรุ่น แต่ต้องไม่ให้ตาของฝ่ายผู้บังคับใช้กฎหมายรู้” (ฟิลิป กาเบอร์แมน หัวหน้าครีเอทีฟของโรเบิร์ต ไบรอัน แอสโซซิเอท)
“หากจะให้บริษัทเราอยู่รอดและก้าวหน้าต่อไป เราจะต้องช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดที่เป็นเยาวชนมาเป็นของเราในระยะยาว ดังนั้นเราจะต้องออกบุหรี่ยี่ห้อใหม่ๆ ให้มีรูปลักษณ์เย้ายวนใจผู้สูบบุหรี่อายน้อยๆ...” (บริษัทบุหรี่ อาร์ เจ เรย์โนลด์)



“ต้องมีความรู้ให้มากที่สุดถึงแบบแผนและทัศนคติเกี่ยวกับการสูบบุหรี่ของเด็กวัยรุ่น วัยรุ่นวันนี้คือ ผู้ที่อาจจะเป็นลูกค้าประจำของเราในวันหน้า...ในช่วงวัยรุ่นนี่เองที่ผู้ริสูบบุหรี่เลือกบุหรี่ยี่ห้อแรกมาลิ้มลอง” (นายเบนเนทท์ ลีโบว บริษัทฟิลลิป มอร์ริส)

“ควรนำเสนอว่าการสูบบุหรี่เป็นกระบวนการหนึ่งในการก้าวไปสู่โลกของผู้ใหญ่ ชิ้นงานโฆษณาควรจำลองมาจากชีวิตจริงของวัยรุ่นและเชื่อมโยงบุหรี่เข้ากับกัญชา ไวน์ เบียร์ เรื่องเพศ และอื่นๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่วัยรุ่นคิดว่าเป็นพฤติกรรมประเภทเดียวกัน” (บริษัทตัวแทนโฆษณาที่ชื่อเทคเบตส์)



ท้ายนี้ขอขอบคุณเหล่า “เด็กผี” ที่ร่วมกันทำกิจกรรมดีๆ เพื่อ “คนรุ่นใหม่” ในสังคมไทย “ไม่สูบบุหรี่” ตบมือดัง ๆ ให้กับ “ไอเดีย” สร้างสรรค์ของ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตราชวิถี กับการบอกกล่าวสังคมว่า “บุหรี่หลอกลวงเยาวชน”


เรื่อง ชูรุณี พิชญกุลมงคล เจ้าหน้าที่ฝ่ายศูนย์ข้อมูลมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ www.ashthailand.or.th



ไม่มีความคิดเห็น: